
ชื่อบทความ: การท่องเที่ยวกับอุดมการณ์ราชาชาตินิยม: กรณีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในช่วงระหว่างพ.ศ.2503-2549
ชื่อผู้เขียน: ปภาณษิณ ปิ่นแก้ว (สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีจากสาขาวิชาประวัติศาสตร์ ภาควิชาประวัติศาสตร์ ปรัชญา และวรรณคดีอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อพ.ศ.2567)
บทคัดย่อ
บทความนี้มุ่งศึกษาอุดมการณ์ทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดชาตินิยมและสถาบันกษัตริย์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยระหว่าง พ.ศ.2503-2549 จากการศึกษาพบว่าการท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างภาพลักษณ์ของสถาบันกษัตริย์ตั้งแต่ช่วงยุคสงครามเย็นเพื่อต่อต้านภัยคุกคามจากลัทธิคอมมิวนิสต์ เมื่อสงครามเย็นสิ้นสุดลง กระแสความนิยมในสถาบันกษัตริย์ก็ยังคงมีมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม โดยเฉพาะหลังจากวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้งปีพ.ศ.2540 องค์กรที่มีบทบาทในการสร้างภาพลักษณ์ให้กับสถาบันกษัตริย์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวก็คือ องค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยว (อ.ส.ท.) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) องค์กรดังกล่าวได้สร้างสำนึกแบบชาตินิยมและต่อมาสร้างสำนึกแบบราชาชาตินิยมในช่วง พ.ศ.2540 ถึงปัจจุบัน องค์กรนี้ไม่เพียงแค่ทำหน้าสนับสนุนการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมอุดมการณ์จากรัฐในแต่ละยุคสมัย
คำสำคัญ: การท่องเที่ยว, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), ชาตินิยม, ราชาชาตินิยม
วิธีการอ้างอิง: ปภาณษิณ ปิ่นแก้ว. "การท่องเที่ยวกับอุดมการณ์ราชาชาตินิยม: กรณีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในช่วงระหว่างพ.ศ.2503-2549." วารสารประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระดับปริญญาตรี 2, ฉ.2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2567): 32-66.
เผยแพร่ออนไลน์: 16 มิถุนายน 2568
Attachment | Size |
---|---|
02_tat.pdf (507.38 KB) | 507.38 KB |