Skip to main content

วิลลา วิลัยทองสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านการสื่อสารมวลชนจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปริญญาตรีเกียรตินิยมและปริญญาโทด้านประวัติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ และปริญญาเอกด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย เคยเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยก่อนจะเริ่มงานที่คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ใน พ.ศ. 2565 ปัจจุบันวิลลาสอนและทำวิจัยเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทยสมัยใหม่ เน้นประเด็นธุรกิจ วัฒนธรรม และสังคม โครงการวิจัยชิ้นล่าสุดค้นคว้าถึงความเป็นไปได้ในการศึกษาประวัติศาสตร์ธุรกิจไทย

 

ความเชี่ยวชาญ/ความสนใจ 

  • ประวัติศาสตร์ธุรกิจไทย
  • ประวัติศาสตร์สังคมและวัฒนธรรมไทย
  • ประวัติศาสตร์สื่อ โฆษณา และการบริโภค 
  • ประวัติศาสตร์ทุนนิยม

 

สิ่งตีพิมพ์

  • วิลลา วิลัยทอง. “ทัณฑะกาล” ของจิตร ภูมิศักดิ์และผู้ต้องขังการเมือง. กรุงเทพฯ: มติชน, 2556.
  • Villa Vilaithong. “Marketing Knowledge and Consumer Culture Before the Boom Time: The Case of Khoo Khaeng Magazine.” In A Sarong for Clio: Essays on the Intellectual and Cultural History of Thailand Inspired by Craig J. Reynolds, edited by Maurizo Peleggi. New York: Southeast Asia Program Publications, 2015.
  • วิลลา วิลัยทอง. “โรงเรียนเสริมสวย การตลาดความงาม และ “ผมสวย แบบนำสมัย” ในสังคมไทยยุค “พัฒนา”,” ใน ความ (ไม่) เป็นสมัยใหม่: ความเปลี่ยนแปลงและย้อนแย้งของไทย, บรรณาธิการโดยธเนศ อาภรณ์สุวรรณ. กรุงเทพฯ: สยามปริทัศน์, 2560.
  • วิลลา วิลัยทอง. "แต่งตัวให้ผู้หญิงชั้นกลางไทย: "นักดีไซน์แบบ" และวัฒนธรรมความงามในสมัย "พัฒนา"." รัฐศาสตร์สาร 38, 1 (มกราคม – เมษายน 2560): 108–161.

 

ติดต่อ

  • E-mail: villa.vilaithong@cmu.ac.th